เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2024, 7 –15 DEC

From Creative District to Venue of Creativity

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

From Creative District to Venue of Creativity

 ‘ย่านสร้างสรรค์’ คือ หนึ่งในภารกิจขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบนิเวศน์ที่เอื้อต่อกระบวนการคิด การผลิต และการตลาด พร้อมส่งเสริมธุรกิจและบริการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์


สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ทาง CEA เชียงใหม่ ได้มีการดำเนินการสำรวจข้อมูลศักยภาพ อีกทั้งทำงานเชื่อมโยง ผู้คน พื้นที่ และสินทรัพย์ภายใน ‘ย่านเมืองเก่า (คูเมืองชั้นใน)’ ซึ่งไม่เพียงมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ หากยังเพียบพร้อมด้วยองค์ประกอบพื้นฐานที่เหมาะสมต่อการพัฒนาไปสู่ย่านสร้างสรรค์ อาทิ ชุมชนท้องถิ่น ช่างหัตถกรรมผู้เชี่ยวชาญ นักออกแบบ และผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ ที่ผลิตสินค้าและบริการโดยผสานความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมสู่ความร่วมสมัยอย่างรู้ซึ้งในคุณค่า 


จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2563 จึงมีการประกาศให้ ‘ย่านกลางเวียง’ (ครอบคลุมพื้นที่ระหว่างอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ – ล่ามช้าง) และ ‘ย่านช้างม่อย – ท่าแพ’ เป็นพื้นที่ย่านสร้างสรรค์ต้นแบบแห่งแรกในภูมิภาคเพื่อเป็นกรณีศึกษาแนวทางการพัฒนาย่านสร้างสรรค์แก่จังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือ ควบคู่จัดกิจกรรมทดลองขับเคลื่อนย่านบนฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตลอดทั้งปี 


โดยมีเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ (Chiang Mai Design Week) เป็นอีกเครื่องมือช่วยจุดประกายโอกาสการเรียนรู้ เปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยน แบ่งปันและถ่ายทอดสารพัดไอเดียสร้างสรรค์ ผ่านโจทย์อันท้าทายทลายข้อจํากัดให้ทุกคนในย่านได้เข้ามีส่วนร่วมลงขันความคิด ลองผิดลองถูก หรือนำเสนอสิ่งที่กำลังสนใจ ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายสร้างสรรค์ระหว่างกลุ่มคนที่มีบทบาทขับเคลื่อนในพื้นที่ อาทิ เทศบาล ผู้นําชุมชน ผู้ประกอบการดั้งเดิม วัด โรงเรียน กับนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ เพื่อริเริ่มโปรเจ็กต์ทดลอง มองหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ พร้อมเก็บเกี่ยวทักษะการทำงานและกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) ที่สามารถนำไปบูรณาการพัฒนาย่าน สินค้าและบริการ รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิต


ขณะเดียวกันเทศกาลยังเปรียบเสมือนช่วงเวลาแสนพิเศษที่ทุกคนจะได้เข้ามาสัมผัสกับย่านสร้างสรรค์ในมุมมองที่แตกต่าง ท่ามกลางสีสันบรรยากาศสนุกสนานรื่นรมย์ สร้างบทสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และซึมซับแรงบันดาลใจจากเหล่าผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ การจัดแสดงผลงานออกแบบร่วมสมัยและงานหัตถกรรมท้องถิ่น เวิร์คช็อปงานศิลปะและภูมิปัญญาพื้นบ้าน การออกบูธทดสอบตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ การแสดงดนตรี ภาพยนตร์ และอีกหลากโปรแกรมเชื่อมประวัติศาสตร์สู่วิถีร่วมสมัย ซึ่งจะอยู่บริเวณย่านกลางเวียง 


ส่วนย่านช้างม่อย – ท่าแพ จะถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่ปลดปล่อยไอเดียและจัดกิจกรรมสุดพิเศษเฉพาะช่วงเทศกาลของผู้ประกอบการธุรกิจดั้งเดิม ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์และนักสร้างสรรค์ในย่าน รวมถึงเยี่ยมชม City Farming โปรแกรมสร้างพื้นที่สีเขียวกินได้ที่ชาวย่านรวมพลังกันพัฒนาแหล่งอาหารปลอดภัย พลันเชื่อมโยงผลผลิตสู่ครัวเรือนเพื่อการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมต่อยอดสร้างรายได้ในอนาคต 


นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมนำเสนอศักยภาพอุตสาหกรรมท้องถิ่นสร้างสรรค์อีกหลายหลาก ครอบคลุมอุตสาหกรรมอาหาร งานหัตถกรรม งานออกแบบ ดนตรี และศิลปะ ที่จะกระจายตัวเติมเต็มประสบการณ์สร้างสรรค์ในพื้นที่สำคัญอื่น ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ให้ทุกคนได้ร่วมกันค้นหาโอกาส มองความเป็นไปได้และศักยภาพที่น่าสนใจเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม



แชร์