เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2023, 2 –10 DEC

เล่นใหญ่ Performance Arts จัดเต็มการแสดงตลอด 9 วัน! กับศิลปินไทยและนานาชาติ

เผยแพร่เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

เล่นใหญ่ Performance Arts จัดเต็มการแสดงตลอด 9 วัน! กับศิลปินไทยและนานาชาติ

 

นอกจากโชว์เคสด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ อีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ของเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 ที่ยังไงก็พลาดไม่ได้ คือการแสดงเพอร์ฟอร์แมนซ์ในชุด ‘เล่นใหญ่’ (Len Yai: Performance Arts) ผลงานคัดสรรและออกแบบการแสดงโดย ชัยวัฒน์ โล่โชตินันท์ และโปรดิวเซอร์ อภิชัย เทียนวิไลรัตน์ ซึ่งต่างเชื่อมร้อยเหล่าศิลปิน นักแสดง และนักสร้างสรรค์หลากแขนงทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 40 ชีวิต มาเปิดการแสดงแบบเฉพาะพื้นที่ (site specific) ตลอด 9 วันของเทศกาลฯ (วันละ 1 รอบ) ใน 8 พื้นที่ของย่านช้างม่อยและถนนราชวงศ์ ความพิเศษของการแสดงชุดนี้คือ จะเป็นการแสดงกึ่งสตรีทเพอร์ฟอร์แมนซ์ ผสานเวทีการแสดงเข้ากับมุมของอาคารหรือพื้นที่ต่าง ๆ ของย่านอย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นระเบียงอาคาร บนดาดฟ้าตึกเก่า โถงบันไดห้องสมุด ไปจนถึงรอบเจดีย์วัด! มาดูกันว่าตลอด 9 วันนี้ มีโชว์อะไรสนุก ๆ ให้เราชมที่ไหน และเวลาใดกันบ้าง  


Opening Ceremony Show

2 ธ.ค. เวลา 17.30 น.

สถานที่จัดแสดง: TCDC เชียงใหม่

การแสดงพิธีเปิดร่วมศิลปิน นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ที่มาร่วมจัดแสดงผลงานในเทศกาลฯ ณ เวทีพิธีเปิดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 TCDC เชียงใหม่


‘JERNG’ Site-Specific Performance and Sound Art

3 ธ.ค. เวลา 15.00 น.

สถานที่จัดแสดง: โรงตีเหล็กศุขโข ถนนช้างม่อย

การแสดงศิลปะในพื้นที่เฉพาะร่วมกับเสียง ‘เจิง’ โดย วิรินสิรี ชมเชย (ภัณฑารักษ์ Some Space Gallery) ร่วมกับศิลปินฟ้อนเจิง (ศิลปะการต่อสู้ของล้านนา) สุธีระ ฟั่นแก้ว ศิลปินสื่อผสมดิจิทัล วีรธัช พงษ์เรืองเกียรติ และศิลปินนักสร้างเสียงร่วมสมัย นน อินทรนันท์ บอกเล่าถึงศิลปะการฟ้อนดาบและการต่อสู้ของล้านนาผ่านแสงและเสียงสุดล้ำ ประกาศศักดาความเป็นล้านนาร่วมสมัย 


‘STHIRA SUKHAM ASANAM’ Spiritual Dance

4 ธ.ค. เวลา 19.00 น. 

สถานที่จัดแสดง: ธน-อาคาร ถ.ราชวงศ์ 

การแสดงระบำจิตวิญญาณ (Spiritual Dance) ชุด Sthira Sukham Asanam (สถิร สุขํ อาสนํ) โดยกลุ่มผู้สนใจในศาสตร์ของการบำเพ็ญตนด้วยโยคะ และการฝึกภาวนาในจังหวัดเชียงใหม่ กำกับการแสดงโดย สุรนาท กษิติประดิษฐ์ พร้อมซาวด์ประกอบที่สร้างสรรค์โดยกลุ่ม Crystal Bowl Sound Meditation ตีความท่วงท่าและจิตวิญญาณของโยคะออกเป็นการร่ายรำอันตราตรึง 


‘BETWEEN’ Shadow Play and Music Improvisation

5 ธ.ค. เวลา 19.00 น.

สถานที่จัดแสดง: โถงบันไดห้องสมุด TCDC เชียงใหม่

การแสดงหุ่นเงาและดนตรีด้นสด (Shadow Play and Music Improvisation) โดย มณฑาทิพย์ สุขโสภา ผู้ก่อตั้งคณะละคร “พระจันทร์เพนจร” และศิลปินศิลาปาธรคนล่าสุด จัดแสดงพร้อมคณะดนตรีด้นสดร่วมสมัยของเชียงใหม่ Earsbleed ซึ่งถือเป็นเพอร์ฟอร์แมนซ์ครั้งแรกบนโถงบันไดของห้องสมุด TCDC เชียงใหม่


‘CRUSH ON’ Contemporary Dance and Lanna Ethnic Sound 

6 ธ.ค. เวลา 18.00 น.

สถานที่จัดแสดง: อาคารมัทนา (ชั้นดาดฟ้า)

หลงรัก (Crush On) คือการแสดงระบำร่วมสมัยและพิณเปี๊ยะ ผ่านการความร่วมมือของมาสเตอร์ทางศิลปะการแสดงสองแนวทาง คือ Katsura Kan ครูการแสดงระบำบูโตร่วมสมัยจากญี่ปุ่น รศ. ลิปิกร มาแก้ว และวิศาลทัศน์ รัตนมงคลเกษม ครูพิณเปี๊ยะของประเทศไทย ร่วมสร้างสรรค์ชุดการแสดงที่ผสมผสานเอกลักษณ์ของตะวันออกบอกเล่าความรักในมิติต่าง ๆ 


‘LOCOMOTIVE’ Site-Specific Contemporary Dance 

7 ธ.ค. เวลา 19.00 น.

สถานที่จัดแสดง: ร้านกุยฮวด (ร้านขายเครื่องจักสาน) ถนนช้างม่อย

การแสดงระบำร่วมสมัยในพื้นที่เฉพาะโดยกลุ่ม Physical Theater จัดแสดงภายในร้านเครื่องจักสานเก่าแก่บนถนนช้างม่อย สะท้อนภาพร่วมสมัยของร้านค้าในย่านเก่าแก่ กับ vibe ใหม่ ๆ ของยุคสมัย  


‘INTROVERT’ Group Monodrama

8 ธ.ค. เวลา 19.00 น.

สถานที่จัดแสดง: JPJ Café ถนนราชวงศ์

การแสดงเดี่ยวแบบรวมกลุ่มโดยศิลปิน นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ในเชียงใหม่ บอกเล่าเรื่องราวเฉพาะตัวของแต่ละคนเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบชีวิต จัดแสดงบนระเบียงชั้น 2 และ 3 ของอาคาร JPJ Café ถนนราชวงศ์   


International Butho Dance

9 ธ.ค. เวลา 19.00 น.

สถานที่จัดแสดง: อาคารมัทนา ถนนช้างม่อย

การแสดงบูโตนานาชาติ นำโดย Katsura Kan บูโตมาสเตอร์จากญี่ปุ่น และคณะนักแสดงที่เข้าร่วมเทศกาล 

Chiang Mai International Butoh Dance Festival 2003 (จัดแสดงพร้อมกับงาน CMDW 2023) โดยจะจัดการแสดงเพียงรอบเดียวที่อาคารมัณฑนา เวลา 19.00 น. ก่อนจะไปตระเวนจัดแสดงต่อในต่างประเทศ  


‘CHOOSE LIFE’ Group Monodrama 

10 ธ.ค. เวลา 19.00 น.

สถานที่จัดแสดง: วัดชมพู (ลานรอบพระธาตุ)

การแสดงเดี่ยวแบบรวมกลุ่ม ‘ชีวิตที่เลือกได้’ (Choose Life) โดยการรวมตัวกันของกลุ่มนักแสดงและนักสร้างสรรค์หญิงของภาคเหนือ นำเสนอเรื่องราวของชีวิตที่ได้ออกแบบ และตกผลึกจนกลายเป็นสิ่งที่ได้เลือกแล้ว ผ่านการแสดงในแบบเฉพาะของตนเอง ณ ลานโดยรอบพระธาตุเจดีย์ทองจังโก วัดชมพู



แชร์